Galit Ako!!!

Thursday, November 26, 2009

Galit! iyon ang nararamdaman ko ngayon. Galit ako dahil sa mga nangyayaring hindi ko maintindihan. Nagsusumiklab ang aking galit!

More than 50 people (read Filipinos) have died in the Maguindanao Massacre and I am afraid the number may still go up. Para ano? Para sa kapangyarihan? Para sa ambisyon ng isang tao? Para sa kapakanan ng isang pamilya o angkan? Ano ulit? papatay ka ng mahigit 50 tao - lalaki, babae, politiko, at journalists? para saan? Hello...

The killing or mass murder or massacre or whatever name you will use is really shocking, outrageous, barbaric, gruesome, unacceptable, unimaginable, inhuman, distressing, disturbing, senseless, pointless, uncalled for, unprecedented, objectionable, unnerving, upsetting, immoral, and what else. In Filipino, it is nakakakilabot, karumaldumal, nakakasindak, nakakatakot, napakarahas, makahayop, at anong ginagawa ng inutil na gobyernong ito para sa peace and order ng bansa? pasensya na. My stomach is revolting.

Biruin nyo pagkatapos ng tatlong araw, wala ni isang naaresto? Hello PNP? Hello Versoza? Hello GMA? O baka naman isang pakunwari na naman ito para sa isang malawakang kaguluhan na may kaugnayan sa eleksyon? Sana, sana hindi. Sana imahinasyon ko lang ito.

Pero kung sakali na tama ang hinala ko, panahon na para lumabas ang pagka-hero ng taumbayan. Sure ako na marami dyan sa tabi-tabi ang tulad ni Efren Penaflorida.

7 comments:

Life Moto November 26, 2009 at 9:31 PM  

my deepest sympathy sa lahat ng mga kamag anak na nasawi sa Maguindaao. May Lord comfort the families and friends. And may justice be served sa lahat ng salarin,

Verna Luga November 26, 2009 at 10:01 PM  

Si GMA ang bitayin kong di maserve si justice... anyway... entrecard kamo. sige para may referral naman ako .. punta ka sa blog ko tapos yung widget na 'MY GUEST BLOG' click mu si yellow bar that says get one .. then signup .. start earning credits.. tpos design ka widget mu ... tapos constant dropper muna ako ... read their manual on their site for detailed instruction... Salamat in advance...

Glampinoy November 27, 2009 at 3:25 PM  

to Life moto, thanks again for visiting...

David B Katague November 28, 2009 at 1:26 AM  

Thank you for visiting one of my site. I agree with your sentiments on the Maguindanao Massacre. I hope the culprits will be punished soon.

JTG (Misalyn) November 30, 2009 at 5:08 PM  

Talagang karumal dumal ang nangyari sa Maguindanao. My prayers are with the families who lost their loved ones with that ill fated day.

Lee December 1, 2009 at 1:19 PM  

nakakalungkot talaga ang mga pangyayari, at iniisip nilang malulusutan nila ang krimeng ginawa nila dahil my kapit sila.
malamang matagal na nilang gawain yan at ngayon nga lang talaga sila nabulgar ng husto at kung dipa sila nabulgar ay sa mga MILF pa nila ibibintang mga ginawa nila.

Post a Comment

About This Blog

  © Blogger template Foam by Ourblogtemplates.com 2009

Back to TOP